Cách bảo quản mực khô – Lưu giữ hương vị của biển

Cách bảo quản mực khô - Lưu giữ hương vị của biển

Mực khô là một món ăn quen thuộc của ẩm thực Việt Nam. Dân biển chế biến món ăn này từ những con mực tươi và bảo quản mực khô bằng phương pháp phơi nắng. Khô mực có thể ở dạng nguyên con hoặc xé tơi thành từng sợi nhỏ để dễ ăn. Món mực khô không chỉ đặc biệt thông dụng, giữ được lâu, chế biến thành nhiều món ngon như nướng, chiên, xào, hấp và là đặc sản tại một số vùng biển phong phú nhất là các vùng biển và được du khách mang về như một món quà, mà còn đặc biệt là món mực một nắng (mực ải).

Mực khô rất thích hợp trong các dịp nhậu vui vẻ đặc biệt là mực khô nướng và dùng chung với bia lành lạnh. Mực khô không chỉ ngon miệng mà còn giàu dinh dưỡng. Theo thống kê, trong 100g ăn được của mực khô có 291 calo, 32,6g nước, 60,1g chất đạm, 4,5g chất béo, 2,5g chất đường bột, 0g chất xơ. Trong mực có chứa một số chất như sắt, kẽm, mangan, selen … và có cả cả hormon nam testosterone. Chính vì vậy, mực khô có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lý nam nữ và phòng ngừa các bệnh về tim mạch, xương khớp và tăng cường hệ miễn dịch.

Xem thêm

Cách chọn khô mực ngon

Để có được những con khô mực ngon và an toàn cho sức khỏe, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau khi chọn mua:

Màu sắc

Mực khô khi được phơi lúc còn tươi sẽ có bụng màu trắng, lưng màu hồng nhạt tự nhiên và có những chấm đen mờ thể hiện đúng với màu da của mực, không hề tanh hay dính ướt tay. Khô mực ngon sau khi nướng lên và xé ra thịt bên trong cũng có màu hồng nhạt và dẻo, dai, không vụn. Nếu xuất hiện là màu trắng bệch thì có khả năng là mực ươn đem phơi khô. Bạn cũng nên tránh những con mực có đốm đỏ thâm ở thân, lưng hay hai mặt có những nốt màu đỏ nhạt vì có thể là dấu hiệu của vi khuẩn hoặc hóa chất.

Nhìn vào mắc sắc để nhận biết mực khô được chọn từ mực tươi hay không
Nhìn vào mắc sắc để nhận biết mực khô được chọn từ mực tươi hay không

Bề ngoài

Khô mực ngon có thân thẳng và mình dày. Mực khô được phơi theo hai hình thức là phơi trên phiến và phơi treo. Mực khô phơi treo thường có thân thẳng mình dày (thường là mực câu), còn mực khô phơi trên phiến thường có mình mỏng (thường là mực cào). Mực được câu lên ngon hơn mực cào nên sẽ có giá cao hơn. Bạn cũng nên chọn những con mực có đầu gắn liền và chắc vào thân, râu còn nhiều có màu trắng hồng, thẳng.

Mùi vị

Mực khô ngon có mùi thơm đặc trưng, không tanh, khi đụng vào không thấy ướt tay. Thân mực phải thật sự khô, không lưu lại mùi hôi tanh trên tay. Đây là đặc điểm về khô mực rất quan trọng và dễ dàng nhận biết. Bạn nên tránh những con mực có mùi hóa chất, chua hay lạ hoặc có vị ngọt quá đà vì có thể là do sử dụng chất bảo quản hoặc phụ gia.

Cách bảo quản mực khô an toàn

Bảo quản khô mực không đúng cách sẽ khiến mực rất dễ bị lên mốc
Bảo quản khô mực không đúng cách sẽ khiến mực rất dễ bị lên mốc

Khi mua mực khô về, nếu không ăn ngay thì bạn cần bảo quản nếu không mực sẽ nhanh chóng bị giảm chất lượng và mốc, không ăn được. Bạn có thể áp dụng các phương pháp bảo quản đơn giản sau:

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Bạn dùng giấy báo bọc kín mực khô, cho vào túi zip đóng kín và bỏ vào ngăn đông tủ lạnh với nhiệt độ tốt nhất khoảng -18 độ C. Nên sử dụng khô mực trong vòng 4 tháng sau khi mua về. Khoảng 3 hoặc 4 tuần sau khi mua, bạn nên lấy chúng ra để phơi nắng trong 10-15 phút.
  • Bảo quản trong hũ kín: Bạn dùng hũ thủy tinh hoặc nhựa có nắp kín để đựng mực khô, cho vào ít muối và gạo để hút ẩm. Sau đó bạn để hũ ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Nếu bảo quản tốt, bạn có thể sử dụng mực khô trong vòng 6 tháng.
  • Bảo quản trong túi hút chân không: Bạn dùng máy hút chân không để đóng gói mực khô vào các túi nhựa, sau đó để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Phương pháp này giúp giữ được độ tươi ngon và thơm của mực khô trong thời gian dài.

Cách chế biến mực khô ngon

Mực khô là nguyên liệu linh hoạt, có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Dưới đây là một số mẹo vặt nhà bếp cho bạn:

  • Mực khô nướng: Đây là cách chế biến đơn giản nhất và phổ biến nhất với mực khô. Bạn chỉ cần rửa sạch mực khô, để ráo nước rồi cho lên than hoặc lò nướng. Khi nướng bạn có thể bôi lên thân mực ít dầu ăn hoặc bơ để cho da mực giòn và không bị cháy. Khi ăn bạn có thể chấm với tương ớt hoặc muối ớt.
Khô mực lúc nướng cồn sẽ ngon nhất
Khô mực lúc nướng cồn sẽ ngon nhất
  • Khô mực xào sả ớt: Đây là cách chế biến mang hương vị cay nồng của miền Trung. Bạn cần chuẩn bị mực khô, sả, ớt, tỏi, hành tím, nước mắm, đường, dầu ăn. Bạn rửa sạch mực khô, xé thành từng sợi nhỏ rồi để ráo nước. Bạn băm nhỏ sả, ớt, tỏi, hành tím. Bạn cho dầu ăn vào chảo, phi thơm tỏi và hành tím rồi cho mực khô vào xào đều. Bạn nêm nước mắm, đường cho vừa ăn rồi cho sả và ớt vào xào thêm một lúc cho thấm gia vị. Bạn trút mực khô ra đĩa và rắc thêm ít hành lá lên trên để trang trí.
  • Mực khô chiên giòn: Đây là cách chế biến giúp biến tấu mực khô thành một món ăn giòn ngon và hấp dẫn. Bạn cần chuẩn bị mực khô, bột chiên giòn, trứng gà, dầu ăn. Bạn rửa sạch khô mực, để ráo nước rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Bạn đánh tan trứng gà trong một bát nhỏ. Bạn lấy một miếng mực khô, nhúng qua trứng gà rồi lăn qua bột chiên giòn cho đều. Bạn làm tương tự với các miếng mực khô còn lại. Bạn cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho từng miếng mực khô vào chiên vàng giòn. Bạn vớt ra để ráo dầu rồi dọn ra đĩa. Bạn có thể chấm với tương ớt hoặc sốt mayonnaise khi ăn.
  • Mực khô om chuối xanh: Đây là cách chế biến mang hương vị thanh mát và lạ miệng của chuối xanh. Bạn cần chuẩn bị khô mực, chuối xanh, nước dừa, hành tím, tỏi, gừng, nước mắm, đường, tiêu. Bạn rửa sạch mực khô, để ráo nước rồi ngâm trong nước lạnh khoảng 15 phút cho mềm. Bạn lột vỏ chuối xanh, cắt thành từng miếng vừa ăn rồi ngâm trong nước muối loãng để không bị thâm. Bạn băm nhỏ hành tím, tỏi, gừng. Bạn cho dầu ăn vào nồi, phi thơm hành tím, tỏi, gừng rồi cho mực khô vào om cùng nước dừa khoảng 30 phút cho thấm gia vị. Bạn nêm nước mắm, đường, tiêu cho vừa ăn rồi cho chuối xanh vào om thêm khoảng 15 phút cho chín mềm. Bạn trút ra bát và thưởng thức.

Đó là những thông tin và gợi ý của tôi về mực khô – món ngon đặc sản của biển. Hy vọng bạn đã có được những kiến thức hữu ích và có thể áp dụng vào việc chọn mua, chế biến và bảo quản mực khô. Xôi Lạc chúc bạn ngon miệng với những món ăn từ mực khô.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *